Hậu quả của mất ngủ kéo dài đến sức khỏe

0

Ngủ là một vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến trực tiếp sức khỏe. Theo nghiên cứu thời gian ngủ chiếm 1/3 của thời gian cuộc đời. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể chúng ta tiết ra những hormone tốt cho quá trình chuyển hóa, tích lũy năng lượng cần thiết cho hoạt động… Do đó, mất ngủ kéo dài gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần kéo theo một số bệnh: thần kinh, trí nhớ, mệt mỏi…

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin về hậu quả của việc mất ngủ kéo dài đến sức khỏe cho bạn đọc.

Hậu quả của mất ngủ kéo dài
Hậu quả của mất ngủ kéo dài

Mất ngủ rụng tóc

Rụng tóc là một trong những hậu quả của việc mất ngủ kéo dài ảnh hưởng nội tiết tố trong cơ thể. Mặc dù dụng tóc không nguy hiểm nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến các hệ lụy khác.

Giấc ngủ là lúc để các tế bào được tái tạo lại và mái tóc cũng cần phải phục hồi trong thời gian này. Mất ngủ làm rối loạn nội tiết tố gây  rụng tóc.

Mất ngủ làm các gốc tự do, quá trình thoái hóa và lão hóa cơ thể hoạt động mạnh. Cấu trúc của tóc, tóc bạc xuất hiện và tình trạng rụng tóc cũng nhiều hơn. Chân tóc yếu quá trình tổng hợp sắc tố bị tác động làm tóc bạc nhanh hơn.

Mất ngủ rụng tóc gây ra tình trạng hói đầu hoặc tóc bạc trắng mất tự tin.

Mất ngủ rụng tóc ban đầu với mức độ nhẹ chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình. Tuy nhiên bệnh kéo dài tóc rụng với số lượng nhiều kèm theo các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn nhiều ngày, người bệnh cần có phương pháp điều trị kịp thời tránh nguy hiểm đến sức khỏe.

Mất ngủ gây mất tập trung, giảm hiệu suất công việc

Ngủ đủ giấc sẽ khiến cho tinh thần sảng khoái, khả năng tập trung cao, khi không ngủ đủ giấc cả cơ thể và đầu óc luôn trong tình trạng mệt mỏi, cáu gắt, mơ hồ. Mất ngủ làm giảm hiệu suất công việc. Không ngủ đủ giấc cơ thể không sản sinh ra hormon sinh trưởng, tạo ra cortisol là loại hormon căng thẳng phá vỡ nhiều collagen trong cơ thể. Loại hormon căng thẳng này làm tăng tình trạng viêm do mụn và làm làn da hình thành nếp nhăn sớm..

Mất ngủ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh
Mất ngủ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh

Mất ngủ gây rối loạn tâm lý

Thiếu ngủ dẫn đến tình trạng rối loạn, lo âu, cáu gắt, uể oải, mệt mỏi…Lâu ngày, tình trạng nảy sinh rất nhiều vấn đề về tâm thần như: trầm cảm, tự kỷ,…

Mất ngủ gây bệnh tim mạch

Hệ thần kinh giao cảm hoạt động mạnh khi thiếu ngủ mạch máu co lại, huyết áp tăng, áp lực lớn cho tim. Mất ngủ cơ thể cần nhiều insuline hơn để duy trì mức độ đường huyết, do đó có tác động xấu tới mạch máu và tim.

Mất ngủ gây tăng cân, béo phì.

Mất ngủ khiến cho hoạt động tiêu hao lượng calo không thể diễn ra, tăng lượng mỡ tích tụ gây tình trạng tăng cân, béo phì.

Mất ngủ làm tăng huyết áp.

Khi mất ngủ ngủ, nguy cơ tăng huyết áp rất cao. Nghiên cứu cho căng thẳng do mất ngủ có thể gây huyết áp cao. Tăng nội tiết tố này có thể dẫn đến sự gia tăng tạm thời huyết áp, nếu không điều trị tốt sẽ trở thành bệnh lý huyết áp sau một khoảng thời gian.

Mất ngủ ảnh hưởng đến làn da

Mất ngủ khiến các tế bào trong cơ thể không được cung cấp năng lượng. Đẩy nhanh quá trình lão hóa, gây ra hiện tưởng da tối màu, nhăn da, mệt mỏi.. thiếu sức sống.

Nguy cơ ung thư vì mất ngủ

Mất ngủ là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ ung thư hiện nay. Khi ngủ hormone melatonin được sản xuất có thể chống lại sự tăng trưởng của các tế bào khối u.

Nghiên cứu về mức độ thời gian ngủ cần thiết ở các độ tuổi khác nhau:

Độ tuổi càng cao thời gian ngủ càng ít đi.

  • Trẻ sơ sinh cần 20h/ngày, càng lớn thời gian ngủ càng giảm,
  • Đến 6 tuổi trẻ cần 10h – 12h/ ngày để ngủ.
  • Thanh thiếu niên (14-17 tuổi) cần ngủ 8 – 10h/ngày
  • Thanh niên và người trưởng thành (18-64 tuổi) cần ngủ 7 – 9h/ngày
  • Người già (trên 65 tuổi) cần ngủ 7 – 8h/ngày

Khi ngủ giấc ngủ cần đảm bảo các yếu tố như: đủ thời gian, ngủ sâu giấc, ngủ đúng buổi…Nếu bạn đang ngủ ít hơn số giờ quy định, giấc ngủ không hiệu quả, sau khi ngủ thường gặp tình trạng mệt mỏi bạn cần có phương pháp điều trị ngay.

Có thể bạn cũng biết