Mất ngủ sau sinh tăng 80% nguy cơ trầm cảm

0

Khoảng 60% phụ nữ gặp tình trạng mất ngủ từ tuần thứ 32 thai kì đến 8 tuần sau sinh. Theo nghiên cứu, mất ngủ sau sinh trong thời gian dài ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tinh thần, tăng nguy cơ trầm cảm, mất sữa hoặc chất lượng sữa suy giảm.

Mất ngủ sau sinh

Sau khi trải qua hơn 9 tháng thai kì cơ thể người mẹ cần phải được bồi bổ để hồi phục. Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, giấc ngủ cũng là vấn đề vô cùng quan trọng.

Mất ngủ sau sinh gây hậu quả nghiêm trọng
Mất ngủ sau sinh gây hậu quả nghiêm trọng

Biểu hiện của tình trạng này là người mẹ khó ngủ hoặc mất ngủ mặc dù có đủ điều kiện thời gian, không gian hợp lý để ngủ. Thời gian kéo dài lâu ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của người mẹ. Các triệu chứng: Mệt mỏi, cáu gắt, suy nghĩ cực đoan là nguyên nhân dễ gây trầm cảm sau sinh.

Những tháng cuối thai kì, do trọng lượng thai lớn và hoạt động mạnh mẽ của bào thai người mẹ thường không được ngủ ngon.

Để tránh mất sữa và có sức khỏe đảm bảo người mẹ cần ngủ được từ 8 – 10 tiếng. Giấc ngủ ngon sẽ giúp thư giãn toàn bộ cơ thể.

Mất ngủ sau sinh có thể hiểu là tình trạng người phụ nữ khó ngủ, giấc ngủ ngắn dù cơ thể trong trạng thái mệt mỏi và muốn đi ngủ. Vì thế giấc ngủ thường mơ màng, chập chờn và dễ tỉnh dậy giữa đêm.

Thời gian mang bầu và sau sinh gia đình cần quan tâm đặc biệt đến chế độ ăn uống và ngủ nghỉ tạo điều kiện cho người mẹ có thể ngủ đủ giấc. Đồng thời phát hiện ra sớm các triệu chứng mất ngủ bất thường gây trầm cảm nguy hiểm để có phương pháp điều trị kịp thời.

Dấu hiệu của mất ngủ sau sinh

Không ngủ được

Ngủ nhưng giấc ngủ chập chờn, không sau giấc, khó đi vào giấc ngủ.

Cơ thể mệt mỏi, căng thẳng đầu óc.

Buồn bã

Lo lắng tột độ

Phân biệt thiếu ngủ và mất ngủ:

Thiếu ngủ: Không thể ngủ được do nguyên nhân bên ngoài như em bé, thời gian không đủ, không gian xung quanh ồn ào, áng sáng không hợp lý.

Mất ngủ: Không thể ngủ ngay cả khi có môi trường lý tưởng để ngủ. Do sức khỏe thể chất hoặc tinh thần kém, do lo lắng, mệt mỏi.

Nguyên nhân gây mất ngủ sau sinh

Biến động nội tiết tố sau sinh

Nồng độ nội tiết tố estrogen xuống thấp sau sinh khiến các bà mẹ cảm thấy khó chịu và khó ngủ.

Đổ mồ hôi vào ban đêm

Đổ mồ hôi khi ngủ
Đổ mồ hôi khi ngủ

Sau sinh các hormone trong cơ thể mẹ có nhiệm vụ đào thải các chất trong thai kì ra ngoài cơ thể. Trong đó đào thải qua ra theo tuyến mô hôi là một trong những trường hợp thường thấy. Bạn đêm khi ngủ, cơ thể người mẹ đổ nhiều mồ hôi gây khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Rối loạn tâm trạng sau sinh

Lo lắng, trầm cảm sau sinh, rối loạn ám ảnh cưỡng chế hoặc do ảnh hưởng tâm lý tiêu cực bên ngoài có thể dấn đến ảnh hưởng đến thói quen hoặc giấc ngủ của mẹ.

Cho trẻ ăn

Sau sinh cơ thể mệt mỏi kèm theo phải cho bé ăn, thay tã bỉm cho bé thường xuyên gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nhiều bà mẹ không thể ngủ lại. Bởi vậy lời khuyên từ chuyên gia, sau sinh nên có một người cùng chăm bé về đêm hỗ trợ cho mẹ,

Thay đổi đồng hồ sinh học

Sau sinh mẹ phải thay đổi giờ ngủ theo bé. Có bé ngủ ngày, đêm thức quấy, mẹ không thay đổi kịp theo giờ sinh hoạt của bé khiến và rơi vào trạng thái lệch nhịp sinh học, thay đổi giờ ngủ thức, khó ngủ.

Các tác nhân bên ngoài

Đảm bảo các yếu tố yên tĩnh, phòng sạch sẽ, thoáng mát là điều kiện lý tưởng giúp mẹ có giấc ngủ tốt.

Mất ngủ sau sinh tăng 80% nguy cơ trầm cảm

Việc mất ngủ sau sinh khá phổ biến ở 60% các bà mẹ từ tuần 32 của thai kì đến 8 tuần sau sinh. Phát hiện mất ngủ sớm  giúp giảm nguy cơ phát triển các biến chứng nguy hiểm gây trầm cảm và tăng huyết áp.

Mất ngủ trong thời gian dài người mẹ sẽ xuất hiện các triệu chứng như: mệt mỏi, cáu gắt, tình thần sa sút, suy nghĩ tiêu cực. Tình trạng này khiến người mẹ mất sữa. Khi người mẹ tức giận, cơ thể sẽ giải phóng một loại độc tố ảnh hưởng đến chất lượng sữa, từ đó tác động xấu sức đề kháng, chức năng tiêu hóa cũng như sự phát triển thể chất của trẻ.

Nhiều trường hợp trầm

Trầm cảm sau sinh
Trầm cảm sau sinh

cảm ở bà mẹ sau sinh. Người mẹ có suy nghĩ tiêu cực, bỏ bê việc chăm con, chán ghét con và bản thân. Không ít hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.

Nếu bạn hoặc người thân trong gia đình sau sinh đang gặp tình trạng không thể ngủ ngay cả khi con đang ngủ hoặc cảm thấy mệt mỏi mọi lúc có thể là dấu hiệu của trầm cảm. Hãy liên hệ ngay tới bác sĩ để có phường pháp điều trị tốt nhất nhé.

Cách điều trị mất ngủ sau sinh

Có rất nhiều cách điều trị mất ngủ sau sinh. Tuy nhiên không phải cách nào cũng hiệu quả và an toàn. Nhiều cách có thể gây ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng sữa mẹ. Vì vậy, bạn không nên bỏ qua những cách dưới đây.

Thay đổi chế độ sinh hoạt

Chế độ sinh hoạt ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của phụ nữ sau sinh. Chính vì vậy, thay đổi chế độ sinh hoạt là một trong những cách giúp cải thiện giấc ngủ của bạn.

Chia sẻ công việc cho người thân

Sau sinh chồng và người thân nên chia sẻ công việc chăm bé cho mẹ. Bởi thời gian chăm bé khiến giấc ngủ của mẹ bị gián đoạn quá nhiều. Đồng thời, khi được chăm sóc mẹ sẽ có tâm lý thoải mái hơn, tránh tiêu cực và mệt mỏi quá mức gây ức chế tâm lý.

Tranh thủ ngủ khi trẻ ngủ

Đừng chờ tới đêm, mẹ hãy tranh thủ ngủ khi bé ngủ, dù chỉ 15 – 20 phút ban ngày cũng sẽ giúp cơ thể bạn có thêm năng lượng. Hiểu thói quen sinh hoạt của bé, để mẹ tận dụng được nhiều thời gian ngủ hơn.

Tập thể dục thư giãn nhẹ nhàng

Nằm lâu một chỗ cũng khiến cơ thể mẹ mệt mỏi. Mẹ có thể đi lại, chọn bài tập nhẹ nhàng 10-15 phút để giúp cơ thể thư thái hơn.

Tạo điều kiện lý tưởng cho giấc ngủ

Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh, tối, đủ không khí, không nên sử dụng máy tính, điện thoại, xem ti vi trước khi đi ngủ. Giữ tình thần thư thái, thoải mái không ngủ được bạn có thể nghe một bài nhạc nhẹ.

Bấm huyệt, massage lưng

Phụ nữ sau sinh bị mất ngủ áp dụng bấm huyệt ở điểm trung tâm của lỗ tai ngoài gọi là điểm áp lực Shen Men (điểm trên tai, ở đỉnh của hố tam giác) 4 lần/ngày trong 14 ngày. Masage lưng 5 ngày liên tiếp, Kết quả cho thấy biện pháp này giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Liệu pháp nhận thức hành vi

Đây là một trong những loại tâm lý trị liệu. Người trị liệu sẽ trò chuyện về tình trạng bệnh và những vấn đề liên quan của mình với một bác sĩ tâm lý hoặc một nhà trị liệu.

Một số phương phương pháp dân gian giúp ngủ ngon an toàn cho mẹ và bé

Uống trà giúp dễ ngủ

Cách sử dụng tâm sen chữa mất ngủ
Cách sử dụng tâm sen chữa mất ngủ

Vì trong thời gian cho con bú người mẹ không thể uống thuốc kháng sinh để điều trị mất ngủ. Các loại trà là phường pháp được ưu tiên giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm nhẹ các triệu chứng trầm cảm. VD: Trà hoa cúc, Trà Oải hương

Tâm sen

Từ lâu tâm sen đã biết có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và an thần, tuần hoàn máu, điều trị mất ngủ sau sinh mổ, sinh thường hiệu quả.

Cách dùng: phơi khô tâm sen và hãm lấy nước trà uống hàng ngày.

Đậu đen, đậu xanh

Công dụng của đậu đen, đậu xanh giúp tiêu viêm, thanh nhiệt, trị táo bón đau đầu, mất ngủ.

Cách dùng: đậu đen sắc cùng tâm sen, rang đậu đen cho nóng rồi nhồi vào vỏ gối, dùng khi ấm. Ăn chè đậu xanh nấu đường phèn

Củ gừng

Gừng là loại thảo dược có vị cay, tính ấm, có tác dụng kích thích lưu thông máu, điều trị chứng mất ngủ hiệu quả.

Cách dùng: ngâm chân bằng nước gừng pha với muối để giữ ấm cơ thể, uống nước gừng đun sôi cùng một ít đường phèn trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng.

Tác hại của mất ngủ sau sinh

Chứng mất ngủ sau sinh phổ biến chiếm 60%. Đây là căn bệnh tuy không nguy hiểm ngay lập tức đến sức khỏe người mẹ nhưng nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời dễ gây ra nhiều hậu quả xấu.

Người mẹ dễ bị suy giảm hệ miễn dịch, suy giảm trí nhớ.

Mất ngủ lâu dài có thể gây bệnh viêm nhiễm, thậm chí mất sữa, tắc sữa.

Mát ngủ sau sinh có thể biến chuyển thành mất ngủ kinh niên, gây tình trạng đau nhức đầu.

Mất ngủ tâm lý của người mẹ thường xuyên cáu gắt, bực bội, căng thẳng tăng 80% nguy cơ gây trầm cảm.

Trường hợp người mẹ có suy nghĩ tiêu cực, chán, ghét bỏ và ngược đãi con.

Mất ngủ chất lượng sữa mẹ bị ảnh hưởng, tác động xấu đến chức năng đề kháng, tiêu hóa và sự phát triển thể chất của trẻ nhỏ.

Có thể bạn cũng biết