Thực phẩm hàng đầu trị mất ngủ ai cũng nên biết

0

Hiện nay, mất ngủ không chỉ gặp ở những người lớn tuổi. Số lượng người trẻ mắc tình trạng mất ngủ ngày càng cao. Thay vì sử dụng các loại thuốc ngủ, thuốc Tây giúp an thần nhiều người lại bổ sung một số loại thực phẩm  trị mất ngủ.

Khi ngủ đủ giấc cơ thể được phục hồi sau một ngày làm việc vất vả. Các chức năng trong cơ thể được cung cấp thêm năng lượng cần thiết duy trì hoạt động cho ngày tiếp theo.

Bài viết dưới đây sẽ cùng cấp cho bạn đọc 7 loại thực phẩm hàng đầu trị mất ngủ

Thực phẩm hàng đầu trị mất ngủ
Thực phẩm hàng đầu trị mất ngủ

Các thực phẩm tốt cho bệnh mất ngủ

kiwi

Kiwi là loại trái cây này có hàm lượng calo thấp, giàu các dưỡng chất thiết yếu trong đó có chứa nhiều vitamin C, E, serotonin và folate.

Đây là 4 dưỡng chất thiết yếu giúp hỗ trợ giấc ngủ.

Hàm lương trong 1 quả Kiwi được nghiên cứu: 50 calo, 117% vitamin C cần cho cơ thể và 38% hàm lượng vitamin K.

Kiwi còn giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm sưng viêm và làm hạ mức cholesterol trong máu.

Đồ ăn chiết xuất từ đậu nành

Các thực phẩm làm từ đậu nành như đậu hũ, súp miso, đậu nành luộc đều là nguồn giàu các isoflavone. Những hợp chất này có khả năng tăng cường sự giải phóng serotonin, giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể.

Ở độ tuổi trưởng thành ăn từ 2 khẩu phần đậu nành trở lên mỗi ngày thì  thời lượng ngủ cũng dài hơn, chất lượng giấc ngủ tốt hơn so với người không ăn đậu nành.

Đồ ăn giàu chất xơ

Tăng cường hấp thu chất xơ, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn phục hồi cơ thểm, ngủ ngon. Chất xơ làm hạn chế tăng đường trong máu, là nguyên nhân làm giảm melatonin, một loại chất hóa học giúp hỗ trợ giấc ngủ, tốt cho bệnh nhân tiểu đường, tim mạch, mỡ máu cao.

Để giúp dễ ngủ bạn nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: các loại đậu, atiso, ngũ cốc nguyên cám, rau xanh.

Thực phẩm giàu axit béo omega-3

Đồ ăn cho người mất ngủ
Đồ ăn cho người mất ngủ

Các loại thực phẩm giàu axit béo như: cá hồi, cá ngừ và cá thu được nghiên cứu tốt cho sức khỏe. Chúng cung cấp hàm lượng vitamin D dồi dào, axit béo giàu omega 3, EPA và DHA – 2 axit béo được chứng minh là có khả năng làm giảm chứng sưng viêm.

Khoa họa chứng mình các loại cá giàu axit béo omega 3 tăng cường sự sản sinh serotonin, một chất hóa học tăng cường giấc ngủ. Cá ngừ… có chứa vitamin B6 đóng vai trò thiết yếu trong việc sản sinh melatolin giúp hỗ trợ giấc ngủ.

Anh đào

Nước ép anh đào là thực phẩm giúp ngủ ngon hơn nhờ giàu melatonin. Sử dụng nước ép anh đào thường xuyên ở người mất ngủ, người bệnh sẽ giảm các triệu chứng và dần cải thiện tình trạng bệnh.

Sữa chua và sữa tươi

Việc uống 1 ly sữa ấm trước khi ngủ có thể giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều có thể khiến chức năng thận làm việc quá mức, gây tiểu vào ban đêm.

Chuối

Chuối tốt cho người bệnh mất ngủ
Chuối tốt cho người bệnh mất ngủ

Không chỉ giàu kali, chuối còn là nguồn cung cấp vitamin B6 tuyệt vời. Vitamin B6 chính là chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sản sinh melatonin, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Chuối chứa nhiều dưỡng chất cùng năng lượng giúp bạn dễ ngủ hơn, ngăn ngừa chứng thiếu ngủ và tránh tình trạng mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau.

Một số loại đồ uống trị mất ngủ mà người bệnh cần phải biết

Nhiều bệnh nhân áp dụng cách sử dụng các loại trà, nước uống từ các loại hoa lá thiên nhiên để trị mất ngủ.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc giúp mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm làm giảm các triệu chứng cảm lạnh, giảm viêm và cải thiện sức khỏe của da. Một số nghiên cứu cho thấy trà hoa cúc có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trà hoa cúc có thể giúp giảm lo âu và mất ngủ, cũng có thể cải thiện giấc ngủ.

Trà ashwagandha

Đây là loại cây mang lại hiệu quả chữa bệnh cao, chất có trong rễ, quả và lá của cây ashwagandha được sử dụng để điều trị các tình trạng như căng thẳng, lo lắng và viêm khớp.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy triethylene glycol của lá ashwagandha giúp thúc đẩy giai đoạn REM khi ngủ. Cây ashwagandha đã cho thấy tiềm năng giúp cơ thể thư giãn và nghỉ ngơi, cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ nói chung.

Tuy nhiên loại trà này nên cần thận đối với người có bệnh lý về: rối loạn tự miễn dịch, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, người dùng thuốc điều trị huyết áp, tiểu đường, tuyến giáp.

Trà bạc hà

Bạc hà đã được sử dụng trong y học cổ truyền trong nhiều năm. Trong bạc hà có chứa menthol sẽ khiến các cơ được thả lỏng và giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn. Bạc hà còn giúp làm dịu cơn đau dạ dày tiêu hóa vào buổi tối, do đó sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hơn.

Trà bạc hà có thể tương tác với thuốc điều trị huyết áp, khó tiêu và tiểu đường. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Trà valerian

Trà valerian tốt cho người bệnh mất ngủ
Trà valerian tốt cho người bệnh mất ngủ

Rễ của cây valerian được sử dụng như một loại thảo dược với khả năng thúc đẩy giấc ngủ và làm giảm chứng mất ngủ.Valerian đặc biệt mang lại hiệu quả trong việc giảm bớt chứng mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ ở phụ nữ mãn kinh.  

Valerian được coi là một vị thuốc an toàn để kiểm soát chứng mất ngủ mà không làm thay đổi nhịp sinh học cơ thể.

Trà tâm sen

Trà tâm sen thường được sử dụng để điều trị các chứng bệnh như mất ngủ, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt hay hồi hộp, nhịp tim nhanh. Tâm sen có 2 thành phần nuciferin và nelumbin có tác dụng giữ ổn định các chức năng của cơ thể, để cơ thể đi vào trạng thái nghỉ ngơi dễ dàng và chìm sâu vào giấc ngủ.

Sữa nghệ

Trong thành phần của sữa nghệ có chứa tryptophan, tiền chất của melatonin. Công dụng có thể giúp tăng mức độ melatonin – hormone chính điều hòa chu kỳ ngủ thức của cơ thể bạn.

Nghệ giàu hợp chất curcumin, làm giảm bớt một số ảnh hưởng của thiếu ngủ. Ngoài ra nó ông dụng giảm viêm, điều trị an toàn các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

 

Có thể bạn cũng biết